ไก่หยอง /หมูหยอง

เมื่อวานแฟนคลับหยุดพักผ่อน เลยชวนกันไปซุปเปอร์ฯ โอ๋แม่เจ้า เนื้อไก่ลดราคา จริงๆ แล้วจะบอกว่าลดราคาคงไม่ถูกเท่าไร เพราะเค้าขาย สองกล่องถึงจะได้ลดราคา ถ้าซื้อกล่องเดียวก็เต็มราคาเหมือนเดิม จัดการหยิบใส่รถเข็นสียเลย 4 กล่อง ตอนซื้อนกไม่คิดว่าจะมาเมนูอะไร คิดแต่ว่ามันถูกดี เดินดูโน่นนี้ไปเรื่อยๆ อยู่ๆแฟนคลับหันมาพูดเรื่องอยากกินขนมปังพริกเผ็ดใส่เนื้อหมูสีน้ำตาล (ขนมปังหมูหยอง) เอางานเข้าละเราของเก่าดันกินไปหมดแล้วเมื่อสองวันก่อน ไม่คิดว่าอยู่ ๆ นึกอยากจะกินขึ้นมา หมูหยองหมด กินไก่หยองได้อะป่าว วันนี้ซื้อไก่เยอะทำขนมปังไก่หยองก็แล้วกัน และแล้วก็ได้เมนูมื้อกลางวันทันใจดีจริง กลับถึงบ้านลงมือเข้าครัว


ส่วนผสม
เนื้ออกไก่ 500 กรัม/เนื้อหมู 500 กรัม
อบเชย 1 แท่ง
โป๊ยกั้ก 1 ดอก
ผงพะโล้ 2 ชช
น้ำตาลแดง 5 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น 1 ชช
ซีอิ๊วขาว 4 ชต
ซีอิ๊วดำ 2 ชต

วิธีทำ
1.นำ อบเชย โป๊ยกั้ก ผงพะโล้ห่อใส่ผ้าขาวบางก่อน ใส่ลงไปในหม้อใส่น้ำให้ท่วมไก่หรือเนื้อหมูยกตั้งไฟจนเดือด จากนั้นใส่เนื้อไก่หรือเนื้อหมูลงไป ระหว่างต้มให้ใช้ช้อนค่อย ๆ ตักฟองทิ้งไปจนไม่มีฟอง
2.ใส่น้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว ซีอิ้วดำ เกลือป่น ต้มต่อไปเรื่อยๆจนกระทั้งเนื้อไก่หรือเนื้อหมูเปื่อยยุ่ยดี และน้ำเริ่มแห้ง
3.พอน้ำเริ่มแห้งดีแล้วให้ยีเนื้อไก่หรือเนื้อหมูให้เป็นเส้น ๆ ผัดไปเรื่อย ๆ หรีไฟในเตาลงใช้ไฟอ่อน ผัดจนกระทั้งเนื้อแห้งดี ปิดในไฟ ตักจานพักให้เย็น เสริฟคู่กับขนมปัง หรือจะนำไปทานกับข้าวต้มร้อน ๆ ก็อร่อยเช่นเดียวกัน

***ขนมปังไก่หยองที่บ้านจะทาด้วยน้ำพริกเผาทำเองเหมือนกันของนกเป็นพริกเผาแบบเผ็ด ของแฟนคลับแบบไม่เผ็ด หรือก็ทาเนยแล้วโรยด้วยไก่หยอง หมูหยอง ในรูปนี้เป็นของแฟนคลับค่ะ***