ซอสมะเขือเทศ

วันนี้นกทำซอสมะเขือเทศอีกรอบแล้วละค่ะ แต่รอบนี้คงเป็นมะเขื่อเทศรุ่นสุดท้ายที่เก็บพร้อมกับความหนาวที่กำลังเข้ามาเยือน มะเขือเทศทั้งหมดนี้ปลูกที่บ้านพ่อแม่แฟนคลับซึ่งแต่ละปีพ่อแม่จะช่วยกันปลูก มีอยู่สองสามชนิด โดยเฉพาะลูกโต ๆ เหมือนกับฟักทองแม่จจะปลูกไว้หลายสิบต้นเลยที่เดียว เรียกว่าเยอะมากๆ ก็ว่าได้ค่ะ ขนาดว่าเก็บกินสด ใช้ประกอบอาหารแล้วก็ยังมีเหลืออีกเยอะ นกเลยเก็บมาทำซอสมะเขือเทศเสียเลย จริง ๆ แล้วซอสมะเขือเทศที่ขายอยู่ตามซุปเปอร์ราคาไม่แพงหรอกนะค่ะ แต่ถ้าเรามีวัตถุดิบอยู่แล้ว ไม่ต้องซื้อหาให้เปลืองเงิน เอาวัตถุดิบที่เรามีมาแปลงสภาพนกคิดว่ามันก็คุ้มค่าดีเพื่อน ๆ ว่าไม่ค่ะ ปีนี้นกทำซอสมะเขือเทศ 3 รอบแล้วค่ะ ปีที่แล้วอากาศดีกว่าปีนี้มะเขือเทศออกเยอะเก็บทำซอสได้ตั้ง 5 รอบ เห็นพ่อแฟนคลับบอกว่าปีนี้อากาศไม่ค่อยจะดีนะค่ะ สำหรับนกไม่เป็นไรค่ะมีเท่าไรก็ก็ทำเท่านั้น



ส่วนผสม
มะเขือเทศสุก 1 กก
หอมใหญ่ 1/2 หัว
กระเทียม 7-8 กลีบ
พริกแดงผ่าเม็ดออก 1 เม็ด
กานพลู 2-3 ดอก
อบเชย 1 ชิ้น (ยาวประมาณ 2-3 นิ้ว)
น้ำตาลทราย ตามชอบ
เกลือป่น หยิบมือ
น้ำสมสายชู ตามชอบ (นกใช้ไปชิมไปให้ออกรสเปรี้ยวนิด ๆ)
พริกไทยป่น หยิบมือ

วิธีทำ
1. นำมะเขือเทศมาล้างให้สะอาด แล้วหั่นให้เป็นชิ้นเล็กๆ ตามชอบ หั่นหอมหัวใหญ่ พริก และกระเทียมใส่ลงในหม้อ
2. เอาหม้อขึ้นตั้งบนเตาเปิดไฟค่อนข้างอ่อน ตั้งไฟเคี่ยวจนนุ่ม
3. เมื่อส่วนผสมนุ่มได้ที่ ปิดไฟในเตา ยกออกมาวางพักไว้ให้เย็น เมื่อเย็นแล้วก็นำไปปั่นให้ละเอียด กรองเอาแต่เนื้อ ส่วนกากที่เหลือให้เททิ้งไป
4. นำเนื้อที่กรองแล้วไปเคี่ยวให้งวดสักนิดหน่อย จากนั้นโรยพริกไทยป่น น้ำส้มสายชู กานพูล อบเชย (เครื่องเทศต้องห่อผ้าขาวผูกให้เรียบร้อยแล้วจึงเอาลงต้ม) น้ำตาลทราย และเกลือ ชิมรสตามชอบ จากนั้นเคี่ยวต่อให้งวดจนเหมือนกับซอส
5. เตรียมขวดล้างต้มฆ่าเชื้อเสียก่อน จากนั้นตักซอสขณะยังร้อน ๆใส่ขวดปิดฝาให้แน่นทิ้งไว้ให้เย็นจากนั้นเอาเข้าตู้เย็นได้เลยค่ะ

***ซอสมะเขือเทศที่ทำสามารถเก็บไว้นานประมาณ 1 เดือน ของนกทำทีหนึ่งได้ประมาณสองขวด เดือนหนึ่งกินหมดไม่เหลือ จริงๆ แล้วหมดก่อนหนึ่งเดือนเสียอีก อยากบอกว่าแฟนคลับชอบนะค่ะ แต่ถ้านกทำไปฝากพ่อแม่แล้วก็จะไม่ผสมเครื่องเทศ กระเทียม และพริกลงไปนะค่ะ เพราะท่านทั้งสองไม่ชอบใส่แต่หอมอย่างเดียวก็อร่อยเช่นกันค่ะ ถ้าเพื่อน ๆ ไม่ชอบก็ไม่ต้องใสก็ได้นะค่ะ สำหรับซอสมะเขือเทศของนกจะมีรสเผ็ดนิดๆ ไม่มากค่ะ เด็ก ๆ กินได้ไม่ต้องกังวลนะค่ะ ***