เต้าหู้ทอด/เต้าหู้แข็ง

เต้าหู้ทอดสูตรไม่ได้มีอะไรพิเศษค่ะ ความพิเศษอยู่ที่ตัวเต้าหู้แข็งค่ะเพื่อน ๆ เต้าหู้แข็งที่เห็นนกทำเองกับมือนะค่ะ รสชาติเหมือนกับที่ซื้อในตลาดเลยละ อย่างพึ่งหัวเราะนกนะว่าทำไม่มีความมานะขนาดนี้ เหตุผลมีข้อเดียวคือหาซื้อเต้าหู้แข็งไม่ได้ แถวบ้านไม่มีร้านขายของเอเซียค่ะ ถ้าอยากได้จริง ๆ ต้องขับรถไปกลับเกือบ 2 ชมไม่คุ้ม แถมนกทานคนเดียวแฟนคลับเค้าไม่ได้ทานกับนกด้วยหรอกค่ะ ทานไม่เป็น ดีแล้วฉันทานคนเดียวก็อร่อยคนเดียว อิ่มไปเลยมื้อนี้





ส่วนผสม
เต้าหู้ขาวแข็ง 1 ก้อน

น้ำมันสำหรับทอด
ผักชี หั่นหยาบ



วิธีทำ
1. หั่นเต้าหู้ให้เป็นชิ้นเๆ ตามชอบ ใส่พริกป่น พักไว้
2. ตั้งกระทะน้ำมันด้วยไฟกลางจนน้ำมันใกล้จะร้อน นำเต้าหู้ลงทอดจนเหลืองกรอบ ตักขึ้นพักในตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน ทอดจนหมด จัดใส่จานยกเสริฟร้อน ๆ เป็นของว่างพร้อมกับน้ำจิ้มรสเด็ด ได้เลยค่ะ

*** น้ำจิ้มแล้วแต่จะชอบค่ะ ของนกใช้น้ำจิ้มไก่ ผสม ถั่วลิสงคั่วบุบพอแตก โรยหน้าด้วยผักชีซอย ก็อร่อยได้ใจแล้วค่ะ แต่นกมีสูตรน้ำจิ้มรสเด็ดมาฝาก เพือน ๆ หาใครขยันทำลองสูตรน้ำจิ้มนี้แล้วจะติดใจเช่นเดียวกันค่ะส่วนผสม ก็มี น้ำตาลทรายแดง น้ำมะขามเปียก เกลือป่น พริกป่น และถั่วลิสงคั่วบุบพอแตก ค่ะส่วนขั้นตอนการทำก็ไม่ได้ยุ่งยากค่ะ เคี่ยวน้ำตาลทรายแดง มะขามเปียก เกลือ พริกป่น ด้วยไฟอ่อนจนข้นเหนียว ยกลงพักไว้ให้เย็น เวลาจะรับประทานจึงโรยด้วยถั่วลิสงคั่ว น้ำจิ้มที่ได้จะมีรสเผ็ด เปรี้ยว หวาน กลมกล่อมค่ะ***

หลังจากที่นกเขียนเมนูนี้ให้เพื่อน ๆ ได้ชิมกัน มีน้องคนหนึ่งหลังไมค์ถึงนกว่านกทำเต้าหู้แข็งได้อย่างไร นกส่งข้อความกับไปพร้อมสูตร นึกขึ้ได้ ว่าที่บล๊อกเอกก็ยังไม่สูตรเหมือนกัน เลยเอามาลงเสียเลยเผื่อเพื่อน ๆชาวครัวอีกหลาย ๆคนสนใจส่วนภาพเต้าหู้แข็งติดไว้ก่อนไว้ทำครั้งต่อไปจะเอามาให้ชมกัน เอาส่วนผสมและวิธีทำกันไปก่อน

ส่วนผสม
น้ำเต้าหู้ 1 กล่อง (รสจืด)
น้ำดีเกลือ 1 ชต (ภาษาอังกฤษเรียกแมกเนเซี่ยมซันเฟท )
พิมพ์ (กล่องพลาสติกขนาดกลาง)
ผ้าขาวบาง

วิธีทำ
1.นำน้ำเต้าหู้มาต้มให้พอร้อนไม่เดือด
2.เทน้ำดีเกลือลงในหม้อที่ละนิดคนให้ทั่ว จากนั้นใส่น้ำดีเกลืออีกและคนให้ทั่ว ทำแบบนี้จนหมดน้ำดีเกลือ สังเกตน้ำเต้าหู้เริ่มจับตัวขึ้นเรื่อยๆ จากนั้นทิ้งให้น้ำเต้าหู้แยกตัวออกจากน้ำ
3.ตักเต้าหู้ที่แยกตัวใส่ในพิมพ์ที่รองด้วยผ้าขาวกรอง จนพูนเต็มกล่อง ห่อผ้าให้เรียบร้อย ทับด้วยของหนักประมาณ 1 ชม เพื่อไล่น้ำออกจากโปรตีน
4.ครบกำหนดจะได้เต้าหู้แข็ง นำเต้าหู้ที่ได้ไปนึ่งสักครู่จน (จับดูเต้าหู้ร้อนทั่วก็ใช้ได้) จากนั้นทิ้งไว้ให้เย็น เก็บใส่กล่องปิดฝา นำเข้าแช่ตู้เย็น รอนำไปปรุงอาหารตามชอบได้เลย

***เต้าหู้ที่เราทำเองสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นประมาณ 8-9 วัน***